แผนการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์


ผู้สอน
ธีราพร โชติกลาง
เข้าสู่ระบบเมื่อ 8 วัน ที่แล้ว

ชื่อวิชา
แผนการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์

รหัสวิชา
71762

รหัสวิชาของสถานศึกษา
45552

สถานศึกษา

คำอธิบายวิชา

โรงเรียนอมรศิลป์ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนคราชสีมา แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง วัสดุและการเกิดเสียง แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง รู้จักกับวัสดุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 เวลาเรียน 1 ชั่วโมง วันที่สอน

  1. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด ว 2.1 ป.1/1 อธิบายสมบัติที่สังเกตได้ของวัสดุที่ใช้ทำวัตถุ ซึ่งทำจากวัสดุชนิดเดียว หรือ หลายชนิดประกอบกันโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ ป.1/2 ระบุชนิดของวัสดุและจัดกลุ่มวัสดุตามสมบัติที่สังเกตได้
  2. จุดประสงค์การเรียนรู้
  3. สังเกตและระบุชนิดของวัสดุที่ใช้ทำของเล่นของใช้ได้ (K)
  4. จำแนกของเล่นของใช้ได้ (P)
  5. มีความสนใจใฝ่เรียนรู้ (A)
  6. สาระการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้แกนกลาง สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น วัสดุที่ใช้ทำของเล่นของใช้มีหลายชนิด เช่น ไม้ โลหะ พลาสติก ยาง แก้ว เป็นต้น พิจารณาตามหลักสูตรของสถานศึกษา
  7. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด ของเล่นและของใช้รอบตัวเราทำจากวัสดุต่างๆ ตัวอย่างวัสดุ เช่น ไม้ โลหะ พลาสติก ยาง แก้ว ผ้า
  8. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์
  9. ความสามารถในการสื่อสาร
  10. ความสามารถในการคิด
    1. ทักษะการสังเกต
    2. ทักษะการสำรวจค้นหา
  1. ทักษะการจำแนกประเภท
  2. ทักษะการสรุปอ้างอิง
  1. ความสามารถในการแก้ปัญหา 1. มีวินัย

  2. ใฝ่เรียนรู้

  3. มุ่งมั่นในการทำงาน สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์

  4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

  5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

  6. กิจกรรมการเรียนรู้  แนวคิด/รูปแบบการสอน/วิธีการสอน/เทคนิค : สืบเสาะหาความรู้ (5Es Instructional Model)

ขั้นกระตุ้นความสนใจ (Engage)

  1. นักเรียนแต่ละคนดูภาพในหน้าบทที่ 1 วัสดุและลักษณะของวัสดุ จากหนังหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ ป. 1 เล่ม 2 หน้า 3 จากนั้นครูถามคำถามสำคัญประจำบทว่า ของเล่นและของใช้แตกต่างกันอย่างไร แล้วให้นักเรียนช่วยกันตอบคำถามอย่างอิสระ (แนวตอบ : ของเล่น คือ สิ่งที่เรานำมาเล่นให้เกิดความสนุกสนาน เช่น ตุ๊กตา ลูกแก้ว ลูกบอล ว่าว ลูกโป่ง หนังสติ๊ก เป็นต้น ส่วนของใช้ คือ สิ่งที่เรานำมาใช้งาน เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า โต๊ะ รองเท้า หมวก เก้าอี้ แก้วน้ำ ดินสอ ยางลบ เป็นต้น) 2. นักเรียนเรียนรู้คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนในบทที่ 1 โดยครูเป็นผู้อ่านนำและนักเรียนอ่านตาม
    ดังนี้

    3.	นักเรียนวาดภาพหรือติดภาพของเล่นและของใช้ที่นักเรียนรู้จักมา 3-5 ภาพ พร้อมระบุชื่อภาพลงใน
    สมุดประจำตัวนักเรียน หรือให้นักเรียนทำกิจกรรมนำสู่การเรียนในแบบฝึกหัดวิทยาศาสตร์ ป.1 			 (หมายเหตุ : ครูเริ่มประเมินนักเรียน โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล)
    

ขั้นสำรวจค้นหา (Explore) 1. นักเรียนดูภาพและอ่านข้อมูลจากหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ หน้า 4 จากนั้นครูถามคำถามนักเรียน จากหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ หน้า 4 ว่า ของเล่นและของใช้ของเพื่อนๆ ทำมาจากวัสดุชนิดใดบ้าง (แนวตอบ : เช่น ไม้ ยาง โลหะ พลาสติก แก้ว หิน กระดาษ ผ้า เป็นต้น) 2. ครูแจกบัตรภาพของเล่นหรือของใช้ให้นักเรียนคนละ 1 ภาพ คละกันไป จากนั้นให้นักเรียนนำภาพ มาเข้ากลุ่มกับเพื่อนให้ได้ 4 คน โดยมีข้อจำกัดว่าต้องมีทั้งของเล่นและของใช้อย่างละ 2 ชนิด เพื่อให้ นักเรียนได้กลุ่ม กลุ่มละ 4 คน 3. นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาจากภาพที่ได้รับโดยหาข้อมูลว่าสิ่งของเหล่านั้นทำมาจากวัสดุชนิดใด
จากนั้นรวบรวมข้อมูลสำหรับนำมาอธิบายให้เพื่อนๆ ฟัง เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ 4. ครูสุ่มเรียกตัวแทนแต่ละกลุ่มให้อธิบายข้อมูลจากภาพตัวอย่างกลุ่มละ 1 ภาพ จนครบทุกกลุ่ม 5. ให้แต่ละกลุ่มเตรียมวัตถุต่างๆ มาวางไว้หน้าชั้นเรียน ดังนี้ ลูกโป่ง สมุด ขวดน้ำพลาสติก เก้าอี้ไม้ ลูกแก้ว ลูกกุญแจ ตุ๊กตาผ้า เพื่อปฏิบัติกิจกรรมที่ 1 เรื่อง รู้จักวัสดุ จากหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ ดังนี้ 6. นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันสังเกตวัตถุแต่ละชิ้นว่า ทำจากวัสดุอะไร แล้วบันทึกผลลงในสมุดประจำตัว นักเรียน หรือบันทึกในแบบฝึกหัดวิทยาศาสตร์ 7. นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชนิดของวัสดุที่ใช้ทำวัตถุเหล่านี้ จากนั้นร่วมกันสรุปข้อมูล 8. นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันจัดกลุ่มวัตถุ โดยใช้เกณฑ์ของเล่นและของใช้ จากนั้นบันทึกข้อมูลลงในสมุดประจำตัวนักเรียน หรือในแบบฝึกหัดวิทยาศาสตร์ 9. นำข้อมูลการจัดกลุ่มวัตถุ มาจัดทำเป็นแผนผังหรือแผนภาพลงในกระดาษ 10. นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันตรวจสอบความถูกต้อง เพื่อเตรียมนำเสนอในชั่วโมงต่อไป (หมายเหตุ : ครูเริ่มประเมินนักเรียน โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม) 7. การวัดและประเมินผล รายการวัด วิธีการ เครื่องมือ เกณฑ์การประเมิน 7.1 ประเมินระหว่าง การจัดกิจกรรม การเรียนรู้ 1) ผลบันทึกการทำ กิจกรรมที่ 2

ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์

 2) การจัดกลุ่มวัสดุ
- ตรวจแผนผังหรือแผนภาพ 

การจัดกลุ่มวัตถุ - แผนผังหรือแผนภาพ การจัดกลุ่มวัตถุ - ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์ 3) วัสดุที่ใช้ทำ ของเล่นของใช้ - ตรวจใบงานที่ 3.1 - ใบงานที่ 3.1 - ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์ 4) กิจกรรมหนูตอบได้ - ตรวจสมุดประจำตัว หรือ แบบฝึกหัดวิทยาศาสตร์ ป.1 - สมุดประจำตัว หรือ แบบฝึกหัดวิทยาศาสตร์ ป.1 - ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์

รายการวัด วิธีการ เครื่องมือ เกณฑ์การประเมิน 5) การนำเสนอผลงาน/ ผลการทำกิจกรรม - ประเมินการนำเสนอ ผลงาน/ผลการทำ กิจกรรม - แบบประเมิน การนำเสนอผลงาน - ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์ 6) พฤติกรรมการ ทำงานรายบุคคล - สังเกตพฤติกรรม การทำงานรายบุคคล - แบบสังเกตพฤติกรรม การทำงานรายบุคคล ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์ 7) พฤติกรรม การทำงานกลุ่ม - สังเกตพฤติกรรม การทำงานกลุ่ม - แบบสังเกตพฤติกรรม การทำงานกลุ่ม ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์ 8) คุณลักษณะ อันพึงประสงค์ - สังเกตความมีวินัย
ใฝ่เรียนรู้ และมุ่งมั่น ในการทำงาน - แบบประเมิน คุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์

  1. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ 8.1 สื่อการเรียนรู้
  1. หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ ป.1 เล่ม 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 วัสดุและการเกิดเสียง
  2. แบบฝึกหัดวิทยาศาสตร์ ป.1 เล่ม 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 วัสดุและการเกิดเสียง
  3. วัสดุ-อุปกรณ์การทดลองในกิจกรรมที่ 1 เช่น สมุด ลูกแก้ว ลูกโป่ง ตุ๊กตาผ้า เก้าอี้ไม้ ลูกกุญแจ ขวดน้ำพลาสติก เป็นต้น
  4. ใบงานที่ 3.1 เรื่อง รู้จักวัสดุ
  5. บัตรภาพของเล่นและของใช้
  6. สมุดประจำตัวนักเรียน 8.2 แหล่งการเรียนรู้ 1) ห้องสมุด 2) ห้องเรียน 3) อินเทอร์เน็ต

ใบงานที่ 3.1 เรื่อง รู้จักวัสดุ

คำชี้แจง : ให้นักเรียนสำรวจสิ่งของของนักเรียน

  1. วาดภาพของเล่นและของใช้ของนักเรียน
  2. ระบุวัสดุที่นำมาทำของเล่นและของใช้

ของเล่น ของใช้ ทำมาจากวัสดุ

  1. …………………………………………………..
  2. …………………………………………………..
  3. …………………………………………………..
  4. ………………………………………………….. ทำมาจากวัสดุ
  5. ……………………………………………………
  6. ……………………………………………………
  7. ……………………………………………………
  8. ……………………………………………………

ใบงานที่ 3.1 เรื่อง รู้จักวัสดุ

คำชี้แจง : ให้นักเรียนสำรวจสิ่งของของนักเรียน

  1. วาดภาพของเล่นและของใช้ของนักเรียน
  2. ระบุวัสดุที่นำมาทำของเล่นและของใช้

ของเล่น

ของใช้

ทำมาจากวัสดุ

  1. ……………………………………………………
  2. …….. ……………………………………………
  3. …………………………………………………..
  4. ………………………………………………….. ทำมาจากวัสดุ
  5. …………………………………………………..
  6. …………… ……………………………………..
  7. …………………………………………………..
  8. …………………………………………………..

แบบทดสอบก่อนเรียน

คำชี้แจง : ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว 1. สิ่งของในข้อใดจัดเป็นของเล่น ก. ลูกบอล ข. แก้วน้ำ ค. หนังสือเรียน 2. ลูกบอล มีลักษณะรูปร่างอย่างไร ก. ทรงกระบอก ข. ทรงสี่เหลี่ยม ค. ทรงกลม 3. ช้อนที่ทำจากวัสดุในข้อใดมีความแข็งแรง ทนทานมากที่สุด ก. ไม้ ข. โลหะ ค. พลาสติก 4. วัตถุในข้อใดทำจากวัสดุที่มีลักษณะอ่อนนุ่ม ผิว เรียบหรือขรุขระ ยืดหยุ่นได้ดี กันน้ำได้ เผาไหม้ได้ ก. แก้วน้ำ ข. ถุงมือยาง ค. ไม้บรรทัดพลาสติก 5. ขั้นตอนแรกก่อนการจำแนกวัสดุ ควรทำอย่างไร ก. วาดภาพวัสดุลงในกระดาษ ข. กำหนดเกณฑ์ที่ใช้จำแนก ค. ไม่มีข้อใดกล่าวถูก 6. เสียงเดินทางจากแหล่งกำเนิดเสียงอย่างไร ก. ไปด้านหน้าด้านเดียว ข. ขึ้น-ลงตามแรงโน้มถ่วง ค. เคลื่อนที่ไปในทุกทิศทาง 7. จากภาพ สิ่งนี้จะเกิดเสียงได้อย่างไร

	ก.	การตี
	ข.	การเป่า
	ค.	การวางไว้บนพื้นราบ
8.	ข้อใดมีแหล่งกำเนิดเสียงตามธรรมชาติ
	ก.	เป่านกหวีด	
	ข.  คนคุยกัน
	ค.	น้ำตก
  1. ข้อใดกล่าวถูกต้อง ก.เสียงเกิดจากการสั่นสะเทือนของวัตถุ ข. เสียงเคลื่อนที่ได้ในทิศทางเดียวเท่านั้น ค. เสียงมีแหล่งกำเนิดเสียงจากที่มนุษย์สร้างขึ้นเท่านั้น 10. หากนักเรียนดีดกีตาร์แล้วใช้มือจับสายกีตาร์ให้สายกีต้าร์หยุดสั่น จะเกิดผลอย่างไร ก. มีเสียงสูง ข. มีเสียงต่ำ ค. ไม่มีเสียง เฉลย

แบบทดสอบหลังเรียน

คำชี้แจง : ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว

  1. ขั้นตอนแรกก่อนการจำแนกวัสดุ ควรทำอย่างไร ก. วาดภาพวัสดุลงในกระดาษ ข. กำหนดเกณฑ์ที่ใช้จำแนก ค. ไม่มีข้อใดกล่าวถูก 2. สิ่งของในข้อใดจัดเป็นของเล่น ก. ลูกบอล ข. แก้วน้ำ ค. หนังสือเรียน 3. วัตถุในข้อใดทำจากวัสดุที่มีลักษณะอ่อนนุ่ม ผิว เรียบหรือขรุขระ ยืดหยุ่นได้ดี กันน้ำได้ เผาไหม้ได้ ก. แก้วน้ำ ข. ถุงมือยาง ค. ไม้บรรทัดพลาสติก 4. ช้อนที่ทำจากวัสดุในข้อใดมีความแข็งแรง ทนทานมากที่สุด ก. ไม้ ข. โลหะ ค. พลาสติก 5. ลูกบอล มีลักษณะรูปร่างอย่างไร ก. ทรงกระบอก ข. ทรงสี่เหลี่ยม ค. ทรงกลม 6. หากนักเรียนดีดกีตาร์แล้วใช้มือจับสายกีตาร์ให้สายกีต้าร์หยุดสั่น จะเกิดผลอย่างไร ก. มีเสียงสูง ข. มีเสียงต่ำ ค. ไม่มีเสียง

  2. เสียงเดินทางจากแหล่งกำเนิดเสียงอย่างไร ก. ไปด้านหน้าด้านเดียว ข. ขึ้น-ลงตามแรงโน้มถ่วง ค. เคลื่อนที่ไปในทุกทิศทาง 8. ข้อใดกล่าวถูกต้อง ก.เสียงเกิดจากการสั่นสะเทือนของวัตถุ ข. เสียงเคลื่อนที่ได้ในทิศทางเดียวเท่านั้น ค. เสียงมีแหล่งกำเนิดเสียงจากที่มนุษย์สร้างขึ้นเท่านั้น 9. ข้อใดมีแหล่งกำเนิดเสียงตามธรรมชาติ ก. เป่านกหวีด ข. คนคุยกัน ค. น้ำตก 10. จากภาพ สิ่งนี้จะเกิดเสียงได้อย่างไร

    ก.	การตี
    ข.	การเป่า
    ค.	การวางไว้บนพื้นราบ
    

เฉลย

แบบสังเกตพฤติกรรม การทำงานรายบุคคล คำชี้แจง: ให้ผู้สอน สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในระหว่างเรียนและนอกเวลาเรียน แล้วขีด  ลงในช่องที่ตรงกับระดับคะแนน ลำดับที่ ชื่อ – สกุล การแสดงสิ่งต่างๆตามตำแหน่งและอันดับที่ การเปรียบเทียบและเรียงลำดับจำนวน การรับฟังความคิดเห็น การแสดงความคิดเห็น การตรงต่อเวลา

รวม ของผู้รับการประเมิน 15 3 2 1 3 2 1 3 2 1 3 2 1 3 2 1 คะแนน 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20

ลงชื่อ........................................ผู้ประเมิน
      ......../......../........

https://www.youtube.com/watch?v=8n63Zql9NbU

บันทึกหลังแผนการจัดการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รายวิชา วิทยาศาสตร์ ชั่วโมงที่… ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ชื่อหน่วย วัสดุและการเกิดเสียง เรื่อง รู้จักกับวัสดุ วันที่ เดือน พ.ศ. นักเรียนทั้งหมด 31 คน

  1. ด้านความรู้ความเข้าใจ (K) นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับวัตถุต่างๆ เข้าใจความหมายของวัตถุ สังเกตและร่วมกันอธิบายสมบัติที่สังเกตวัสดุที่ใช้ทำวัตถุ ซึ่งทำจากวัสดุชนิดเดียว หรือ หลายชนิดประกอบกันโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ ระบุชนิดของวัสดุและจัดกลุ่มวัสดุตามสมบัติที่สังเกตได้

  2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) นักเรียนเกิดทักษะการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้

  3. ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (A)

  1. ด้านสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน นักเรียนมีความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหาและความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

  2. ปัญหา/อุปสรรคและด้านอื่นๆ (พฤติกรรมเด่น หรือพฤติกรรมที่มีปัญหาของนักเรียนเป็นรายบุคคล) นักเรียนมาเรียนจำนวน 30 คน มีนักเรียนยังทำงานไม่เสร็จจำนวน 2 คน เนื่องจากนักเรียนยังอ่านไม่คล่อง

  3. แนวทางการแก้ไข ครูใช้วิธีสอนโดยการถาม-ตอบ และดูภาพให้เกิดกระบวนการคิด จำ และนำไปใช้ได้

    ลงชื่อ ………………………………………………
    (นางสาวธีราพร โชติกลาง) นักศึกษาประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ

ความเห็นของครูพี่เลี้ยง ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

     ลงชื่อ.......................................................
                                                                                 ( นางเหนือปรารถนา  แซ่เตีย)
                                                                              ตำแหน่ง หัวหน้าวิชาการ

ความเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

                                                                              ลงชื่อ.......................................................
                                                                                ( นางสาววิชา  คิดเห็น )

ตำแหน่ง ผู้อำนวยการ โรงเรียนอมรศิลป์ ความเห็นของอาจารย์นิเทศน์ ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

   ลงชื่อ..........................................................  
                                                                              (..............................................................)
                                                                         ตำแหน่ง …………………………………………………

ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books