ภาษาอังกฤษ ป.3


ผู้สอน
310บุญญารัตน์ เทนุรักษ์
เข้าสู่ระบบเมื่อ 6 วัน ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ภาษาอังกฤษ ป.3

รหัสวิชา
71778

รหัสวิชาของสถานศึกษา
อ 13101

สถานศึกษา
-

คำอธิบายวิชา
  1. มาตรฐานการเรียนรู้
    สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร ต 1.1 ป. 3/1 ปฏิบัติตามคำสั่งและคำขอร้องที่ฟังหรืออ่าน ต 1.1 ป. 3/2อ่านออกเสียงคำ สะกดคำ อ่านกลุ่มคำ ประโยค และพูดเข้าจังหวะ (chant) ง่าย ๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน ต 1.1 ป. 3/3เลือก/ ระบุภาพหรือสัญลักษณ์ตรงตามความหมายของกลุ่มคำและประโยค ที่ฟัง ต 1.1 ป. 3/4ตอบคำถามจากการฟังหรืออ่านประโยค บทสนทนาหรือนิทานง่าย ๆ ต 1.2 ป. 3/1พูดโต้ตอบด้วยคำสั้นๆ ง่ายๆ ในการสื่อสารระหว่างบุคคลตามแบบที่ฟัง ต 1.2 ป. 3/2ใช้คำสั่งและคำขอร้องง่าย ๆ ตามแบบที่ฟัง ต 1.2 ป. 3/4พูดขอและให้ข้อมูลง่ายๆเกี่ยวกับตนเองและเพื่อนตามแบบที่ฟัง ต 1.3 ป. 3/1พูดให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องใกล้ตัว สาระที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม ต 2.1 ป. 3/1พูดและทำท่าประกอบตามมารยาทสังคม/วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา ต 2.1 ป. 3/3เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมที่เหมาะกับวัย ต 2.2 ป. 3/1บอกความแตกต่างของเสียง ตัวอักษร คำ กลุ่มคำ และประโยคง่าย ๆ ของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย สาระที่ 3 ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ต 3.1 ป. 3/1บอกคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น สาระที่ 4 ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก ต 4.1 ป. 3/1ฟัง/พูดในสถานการณ์ง่าย ๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน
  2. จุดประสงค์การเรียนรู้
    1. นักเรียนอ่านออกเสียง และบอกความหมายของคำศัพท์ได้
    2. นักเรียนบอกเวลาได้ตามที่ปรากฏอยู่บนหน้าปัดนาฬิกา
    3. นักเรียนบอกสิ่งที่ตนเองกำลังทำและผู้อื่นกำลังทำในเวลาต่าง ๆ ได้
    4. นักเรียนตั้งคำถามและคำตอบคำถามเรื่องเวลา และสิ่งที่กำลังทำ ณ เวลานั้น ๆ ได้

ด้านกระบวนการ (Process) 5. นักเรียนทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้ 6. นักเรียนนำข้อมูลที่กำหนดให้มาประยุกต์ใช้ในการสนทนาได้ 7. นักเรียนสร้างบทสนทนาจากประสบการณ์และการเรียนรู้ในชั้นเรียนได้ ด้านคุณลักษณะ (Attribute) 8. นักเรียนมีระเบียบวินัยและมุ่งมั่นในการทำงาน 9. นักเรียนมีความใฝ่รู้โดยหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่าง ๆ ได้ 3. สาระสำคัญ นาฬิกาช่วยบอกเวลาและช่วยให้เราสามารถทำกิจกรรมที่เหมาะสมในช่วงเวลาต่าง ๆ ของแต่ละวัน 4. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 1. ความสามารถในการสื่อสาร 2. ความสามารถในการคิด 3. ความสามารถในการแก้ปัญหา 4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต 5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี 5. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 2. ซื่อสัตย์สุจริต 3. มีวินัย 4. ใฝ่เรียนรู้ 5. อยู่อย่างพอเพียง 6. มุ่งมั่นในการทำงาน 7. รักความเป็นไทย 8. มีจิตสาธารณะ 6. จุดเน้นสู่การพัฒนาคุณภาพ 6.๑ ทักษะของคนในศตวรรษที่ ๒๑ คือการเรียนรู้ ๓R X ๘C - Reading (อ่านออก) - (W) Riting (เขียนได้) - (A) Rithemetics (คิดเลขเป็น) ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทักษะในการแก้ไขปัญหา (Critical Thinking and Problem Solving) - ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์ (Cross-cultural Understanding)

  1. การบูรณาการ - อาเซียนศึกษา - คุณธรรม ค่านิยม ๑๒ ประการ
  2. กระบวนการจัดการเรียนรู้ ขั้นเตรียมความพร้อม (Warm-up)
    1. ครูทักทายนักเรียนว่า “Hello” นักเรียนตอบว่า “Hi”
    2. นักเรียนฟังเพลง This is a way https://www.youtube.com/watch?v=ijV8hEde1YI 1 – 2 ครั้ง จากนั้นนักเรียนร้องเพลงและทำท่าทางประกอบตาม ขั้นดำเนินการสอน (Presentation)
    3. ครูทบทวนคำศัพท์ get up, take a bath, brush the teeth, get dress, go to school, have breakfast, start class, have lunch, play with friends, study subjects, finish class, go home, do homework
    4. นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ตามครู 2 – 3 ครั้ง พร้อมกับแสดงบัตรภาพ
    5. ครูแสดงบัตรภาพหรือแสดงท่าทางตื่นนอน แล้วบอกนักเรียนว่า “I get up at 6 o’clock” 2 ครั้ง จากนั้นให้นักเรียนออกเสียงตาม 2 – 3 ครั้ง
    6. ครูถามนักเรียน “What time do you do get up?” นักเรียนตอบว่า “I get up at 6 o’clock.”
    7. ครูสอนคำศัพท์ take a bath, brush the teeth, get dress, go to school, have breakfast, start class, have lunch, play with friends, study subjects, finish class, go home, do homework ตามลำดับ ในไปใช้ในประโยคสนทนาตามกิจกรรมที่ 5 และ 6
      ขั้นการฝึก (Practice)
    8. ครูแสดงบัตรภาพทานอาหารเช้า โดยให้นักเรียนชายเป็นฝ่ายถาม และนักเรียนหญิงเป็นฝ่ายตอบ Student 1 : What time do you do have breakfast? Student 2 : I have breakfast at _______________. 9.ครูแสดงบัตรภาพไปโรงเรียน โดยให้นักเรียนหญิงเป็นฝ่ายถาม และนักเรียนชายเป็นฝ่ายตอบ Student 1 : What time do you go to school? Student 2 : I go to school at ____________. 10.ครูแจกบัตรภาพกิจวัตรประจำวันให้นักเรียนแต่ละคน จากนั้นนักเรียนจับคู่กันฝึก โดยให้นักเรียนคนหนึ่งแสดงบัตรภาพกิจวัตรประจำวันและเป็นฝ่ายถาม จากนั้นนักเรียนอีกคนหนึ่งเป็นฝ่ายตอบ ขั้นนำไปใช้ (Production) 11.ครูแบ่งนักเรียนเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายที่ 1 เลือกบัตรภาพ ฝ่ายที่ 2 เลือกเวลา จากนั้นครูให้เวลา 3 นาที ในการให้นักเรียนนำไปจับคู่กันให้ถูกต้อง
      12.เมื่อนักเรียนจับคู่กันได้แล้วให้มาเข้าแถวตรงหน้าครูแล้วนั่งลงตามลำดับ 13.นักเรียน 5 คู่ ออกมาพูดหน้าชั้น โดยให้ฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ถามและฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ตอบ ขั้นสรุป (Wrap up) 14.นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เป็นแผนผังความคิดของตนเอง และเปิดโอกาสให้นักเรียนสอบถามข้อสงสัยต่างๆ ที่เกี่ยวกับบทเรียนที่ได้เรียนไป
  3. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ บัตรคำศัพท์ บัตรภาพภาพ แถบประโยค หนังสือเรียนภาษาอังกฤษ New Express English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน้า 99, 103-107 และ 115 CD Track 20

ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books